Làm thế nào để viết được kịch bản (11) Ngắt trang

Chương 11: Page Breaking – Ngắt trang

Mẹo:

Nếu làm theo những chỉ dẫn đơn giản của phần mềm trong khi viết kịch bản, vậy thì, những quy tắc sau đây sẽ tự động được tuân theo.

Chương trình sẽ:

• Không bao giờ chấm dứt một trang với phần Mở Cảnh. Điều này CHỈ được chấp nhận nếu có một Mở Cảnh hoặc Cảnh khác theo sau. (Ví dụ như một cảnh quay chính và sau đó là mở cảnh nội).

• Không bao giờ bắt đầu một trang mới với một từ nối.

• Tự động đặt từ Tiếp tục: khi nó ngắt một đoạn Hành động hoặc Hội thoại.

• Không bao giờ chấm dứt một trang bằng Tên Nhân vật. Ít nhất phải có hai dòng Hội thoại theo sau tên đó.

• Không bao giờ chấm dứt một trang bằng phần trong ngoặc đơn. Hội thoại PHẢI theo sau.

• Nếu bạn có Hội thoại, một Phần trong ngoặc đơn và sau đó là Hội thoại nữa, ngắt dòng TRƯỚC phần trong ngoặc đơn.

Điểm nhấn mạnh

Giờ thì bạn đã quen với một số yếu tố và chỉ dẫn cơ bản trong khi viết một kịch bản đem đi duyệt. Với những nguyên tắc trên hoặc đơn giản sử dụng phần mềm, bạn sẽ viết được một kịch bản theo đúng chuẩn. Độc giả sẽ không cho rằng bạn là một người kể chuyện nghiệp dư bởi không biết những quy tắc đơn giản nhất. Dưới đây là một số yếu tố phức tạp hơn mà bạn cần biết.

Hội thoại song song

Khi hai nhân vật của bạn nói cùng lúc, đó được gọi là hội thoại kép hoặc hội thoại song song. Các nhân vật của chúng ta có thể có một đoạn nói chuyện như thế này:

Frankie và Julie đang tranh luận rất căng thẳng.

FRANKIE                                                                   JULIE

Biến ra khỏi đời tôi ngay!                              Anh hét vào mặt tôi đấy à?
Tôi không thể chịu đựng được                     Tôi sẽ đi khi nào sẵn sàng
Cái mặt cô thêm phút nào nữa.                              Thế thôi!

Mẹo:

Tất cả các chương trình viết kịch bản cho phép bạn viết kiểu hội thoại này dễ dàng nhưng nên tránh làm vậy trừ khi rất cần thiết.

Mẹo viết:

Các biên kịch nghiệp dư thường sử dụng kiểu hội thoại này để làm nổi bật “xung đột” giữa các bên. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ dàng khiến khán giả phân tâm hoặc ngắt quãng mạch của câu chuyện. Đừng cho người ta lý do để họ có thể đặt kịch bản của bạn xuống bằng một vài cảnh hoặc hội thoại không liền mạch.

Đồng thanh

Đôi khi trong kịch bản, bạn có một đám đông cùng đồng thanh hô lớn. Có hai cách cơ bản để viết:
Cách đầu tiên là viết nó trong câu mô tả hành động.

ĐÁM ĐÔNG trên khán đài mắng nhiếc cầu thủ ném bóng: “Đồ điên!” “Ném bóng như đàn bà!”.

Lựa chọn thứ hai là làm như thể với một nhân vật và hội thoại.

ĐÁM ĐÔNG

Chơi ngu thế! Ném bóng gì như đàn bà!

Yêu điện ảnh và nhiều thứ khác

Tagged with:
Posted in Biên kịch, Việt ngữ

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Phân loại sách

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 49 other followers

%d bloggers like this: