Danh mục sách

Danh sách các đầu sách / tài liệu đã và đang được số hóa các bạn xem ở cột bên phải. ————————————>

Các đầu sách Thư viện hiện có:

Save The Cat! The Last Writing Book That You Ever Read Blake Snyder

Save The Cat!
The Last Writing Book That You Ever Read
Blake Snyder

Sách về viết kịch bản của một biên kịch thành công ở Hollywood. Nói về cách ông pitch ý tưởng làm phim của mình với các studio ở Hollywood, làm sao để có những ý tưởng kịch bản độc đáo và cuốn hút người xem, cũng như cấu trúc của một kịch bản phim thế nào, sự khác nhau giữa cấu trúc của 10 thể loại phim theo cách ông chia….

Bằng giọng viết hài hước và dễ chịu, Blake Snyder viết về những ‘chiêu thức’ làm sao bán được kịch bản cho các hãng phim ở Hollywood.

Save the Cat! Goes to the movies: The Screenwriter’s Guide To Every Story Ever Told Blake Snyder

Save the Cat! Goes to the movies:
The Screenwriter’s Guide To Every Story Ever Told
Blake Snyder

Sách về phân tích kịch bản và được xem như phần hai của Save The Cat. Blake Snyder đưa ra các ví dụ cụ thể dựa trên các bộ phim nổi tiếng của Hollywood để minh hoạ cho cấu trúc kịch bản của 10 thể loại phim mà ông đã đề cập trong cuốn đầu tiên. Một cuốn sách không chỉ dành cho người viết kịch bản mà có lẽ cho cả những ai yêu thích phim ảnh ở tư thế khán giả, để bạn có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc của một bộ phim.

Link đọc: https://thuviendienanh.wordpress.com/save-the-cat-goes-to-the-movies-00/

The Lean Forward Moment Norman Hollyn

The Lean Forward Moment
Norman Hollyn

Một cuốn sách dễ đọc, dễ hiểu với những ví dụ minh hoạ rõ ràng về nghề dựng phim. Dựng phim là một công việc vô cùng quan trọng của việc làm phim – và đáng buồn cũng như đáng tiếc thay, ở Việt Nam, nó không hề được xem trong như lẽ ra nó phải được như thế. Rất ít người làm nghề ở Việt Nam hiểu được ý nghĩa của công việc dựng phim (bằng chứng rõ nét nhất là ở trường điện ảnh không hề có môn dựng phim, cũng như giải thưởng điện ảnh Việt Nam không hề có giải thưởng về dựng phim). Trên mặt báo, người ta vẫn gọi dựng phim (editing) là biên tập phim, trong khi dựng – tức xây từ dưới lên, tạo nên – hoàn toàn khác với biên tập – tức chỉ cắt gọt trên nền đã có. Dựng phim, tiếng Anh là editing, tiếng Pháp là montage, là công việc xây dựng câu chuyện. Người dựng phim sẽ kể lại câu chuyện một lần nữa. Không như nhiều người lầm tưởng rằng dựng phim chỉ bắt đầu sau khi đoàn phim đóng máy, công việc dựng phim thật sự bắt đầu trong giai đoạn tiền kỳ.

Cuốn sách của Norman Hollyn giải thích rất rõ ràng vai trò của dựng phim, cũng như ý nghĩa của việc dựng phim, cũng như mối quan hệ của việc dựng phim với việc chỉ đạo diễn xuất và quay phim. (Nếu bạn tìm kiếm cốn sách hướng dẫn sử dụng phần mềm dựng phim thì đây không phải là lựa chọn của bạn). Cũng chính vì thế, cuốn sách này có giá trị với cả đạo diễn lẫn quay phim, hay cả nhà sản xuất…

Bạn có biết rằng một bộ phim dài 3 tiếng và một đoạn quảng cáo 30s đều có cùng một cấu trúc kể chuyện? Làm sao khán giả có thể hiểu được câu chuyện một cách rõ ràng hơn, làm sao cả trăm người xem cùng một bộ phim đều cùng khóc ở một khoảnh khắc, làm sao đạo diễn có thể tạo ra những khoảnh khắc mà người xem sẽ không bao giờ quên được? Với cách trình bày dễ hiểu, Norman Hollyn trao đổi về ý tưởng của công việc dựng phim – đó không chỉ là chuyện ghép những đoạn phim lại với nhau, mà đó là công việc xây dựng một chuỗi sự kiện để tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ.

If it's Purple, Someone's Gonna Die Patti Bellantoni

If it’s Purple, Someone’s Gonna Die
Patti Bellantoni

Sách về màu sắc trong phim. Bạn thường nghe người ta phân tích phim rằng, màu đỏ trong phim biểu tượng cho tình dục, màu xanh biểu tượng cho sự yên lành, màu trắng là trong trắng, màu vàng là phản bội. Cuốn sách này… không nói về điều đó! Những thứ biểu tượng đó khá áp đặt. Nhưng nó có nguồn gốc của nó. Và cuốn sách này nói đến nguồn gốc ấy: màu sắc đem đến cho người xem cảm giác gì, và làm sao chúng ta sử dụng màu sắc để đem đến cảm giác mà người làm phim muốn khán giả cảm nhận được.

Visual Story Bruce Block

Visual Story
Bruce Block

Sách về bố cục hình. Bruce Block trình bày khá rõ ràng và dễ hiểu về những yếu tố tạo nên một khung hình: màu sắc, hình khối, không gian v.v… Khi hiểu những yếu tố này, người làm phim có thể sử dụng chúng để tạo nên những khung hình có ý nghĩa ẩn dụ cũng như nhấn mạnh được điều mà họ muốn đề cập. Làm sao để điều khiến được mắt người xem nhìn vào những chỗ mà mình muốn họ phải để ý? Cuốn sách này cho phép chúng ta hiểu được công cụ để điều khiển được sự chú ý của người xem và tạo ra những bố cục khung hình năng động.

Nghệ thuật viết kịch bản điện ảnh Dịch bởi Dương Minh Đẩu

Nghệ thuật viết kịch bản điện ảnh
Dịch bởi Dương Minh Đẩu

Quyển này viết bằng tiếng Việt. TVĐA sẽ đánh máy lại dần cho các bạn tiện đọc.

Link đọc: https://thuviendienanh.wordpress.com/nghe-thuat-viet-kich-ban-dien-anh-00/

Một số đầu sách khác:

001

002

003

Directors Close Up 001

Screenwriting 001

Shot by Shot 001

Story 001

Yêu điện ảnh và nhiều thứ khác

Posted in Blog
One comment on “Danh mục sách
  1. baitre nói:

    trong khi chúng ta đang lúng túng về nghiệp vụ của những người làm phim, thì không ít người muốn trục lợi từ việc tìm kiếm và bán tài liệu.
    một cách thức mà chúng ta góp phần vào việc nâng cao kiến thức điện ảnh và làm giầu cách thức điện ảnh, chính là phổ cập tài liệu, kiến thức, viết sách, báo, luận… về điện ảnh đến đông đảo quần chúng và giới sinh viên, những người yêu thích điện ảnh, báo giới.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Phân loại sách

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 49 other followers

%d bloggers like this: